• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

Hướng dẫn cách giúp trẻ tiếp cận với lập trình, code

Hướng dẫn cách giúp trẻ tiếp cận với lập trình, code

Trẻ em của Thế kỷ 21 được bao quanh bởi công nghệ ở tất cả các bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời. Từ việc sử dụng phần mềm giáo dục hiện đại để nghiên cứu giáo trình đến sử dụng công nghệ để vận hành Thực tế ảo như một nền tảng chơi game. Mã hóa là cốt lõi của tất cả các công nghệ này và do đó, mã hóa là công cụ có thể phát triển ý tưởng của người sử dụng công nghệ ngay cả bước bắt đầu.

Tại sao dạy mã hóa cho trẻ em?

Trẻ em là những sinh vật tò mò. Sự tò mò của trẻ lớn lên từ sự quen thuộc. Trong một môi trường mà một đứa trẻ cảm thấy an toàn, chúng sẽ tìm kiếm sự mới lạ. Để khiến trẻ hứng thú với bất kỳ điều cụ thể nào, bạn phải tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa sự ràng buột, cùng với sự kích thích xung quanh. Sự tò mò này là một khía cạnh cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Mã hóa , nếu được đưa vào não ở thời kỳ đỉnh cao, nghĩa là – khoảng từ 5 tuổi đến 8 tuổi khi khả năng nắm bắt của trẻ em ở mức tốt nhất – có thể giúp chúng phát triển khả năng nhận thức và học một quy trình giải quyết vấn đề có phương pháp giống như một cái máy Thông qua mã hóa, trẻ dần học được nghệ thuật tư duy logic. Nó thúc đẩy sự sáng tạo và mở rộng tầm nhìn cho trẻ.

Dưới đây là 4 mẹo để biến mã hóa trở nên thân thiện với trẻ em mà bạn có thể ghi nhớ trong khi dạy mã hóa cho trẻ.

  • Giữ cho trẻ luôn vui vẻ

Và không, vui vẻ ở đây không có nghĩa là theo cách khiến trẻ nghiện. Trẻ có xu hướng chán khá thường xuyên. Mã hóa về cơ bản là một nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Vì vậy, nếu bạn muốn làm cho một đứa trẻ ngồi xuống và viết mã, bạn cần phải hướng trẻ theo cách mà chúng thích. Có nhiều phần mềm trong đó trẻ em chỉ cần thêm một dòng mã và kết quả sẽ hiển thị ngay lập tức. Điều đó tạo cho đứa trẻ động lực để tiếp tục cố gắng.

Lời khuyên tiếp theo này hoàn toàn tương đối – một số trẻ thích làm việc theo đội hoặc nhóm. Trẻ sẽ ghi nhớ và nắm bắt tốt hơn khi chiến thắng của bản thân được chia sẻ. Vì vậy, theo sở thích của con bạn, hãy tạo một môi trường vui vẻ để trẻ phát triển và học hỏi.

  • Giữ cho mã hóa luôn đơn giản

Để mã hóa, như rất nhiều người trong chúng ta biết và đã trải nghiệm, khá là khó khăn và mệt mỏi. Trẻ em học được rất nhiều từ môi trường của chúng. Nếu bạn, trong bất kỳ trường hợp nào, viết mã và nếu con bạn thấy bạn bực tức vì mã hóa – nó có thể có ấn tượng tiêu cực về mã hóa mà không biết đầy đủ mã hóa thực sự là gì. Vì vậy, hãy bắt đầu với những điều đơn giản. Dạy trẻ khái niệm về thuật toán với các hoạt động ngoại tuyến. Khi đã rõ, bạn có thể chuyển sang ngôn ngữ mã hóa theo khối được thiết kế đặc biệt dành cho trẻ em có tên Scratch. Sự chậm rãi và dần dần; theo quy trình phát triển cá nhân của con bạn, hãy dẫn trẻ qua các đoạn mã hơi khó hơn với phần thưởng xứng đáng.

  • Tạo một số phương pháp tiếp cận tiện dụng

Khi chúng ta đã hoàn thành hướng dẫn căn bản, trẻ em sẽ bắt đầu thấy chán. Một ánh sáng lấp lánh ở cuối một đoạn mã cụ thể đó có thể giúp trẻ giải trí – tôi cược là sẽ duy trì được một vài ngày. Tạo môi trường cho trẻ em giải trí theo cách thử thách trí não của chúng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Nếu bạn muốn là một nhà đổi mới, bạn cũng phải có một tư duy như thế.

  • Phần thưởng

Một trong những cách tốt nhất để giữ chân trẻ tham gia là phần thưởng. Ví dụ, bạn có thể thêm các cấp cho mã hóa. Sau mỗi cấp độ, trẻ sẽ có được sự hài lòng khi thành công và cũng là động lực để làm nhiều hơn và tò mò về những phần tiếp theo. Sau 10 cấp độ, hóa ra trẻ chỉ tạo ra một con robot lego nhỏ xíu! Công nghệ có thể tiến lên phía trước nhưng cách của chúng tôi vẫn giữ nguyên. Hãy tin tôi.

Sử dụng công cụ nào?

Bước đầu tiên tiến vào thế giới lập trình là rất quan trọng, và thực hiện nó đúng cách là cái chúng tôi sẽ giúp bạn. Chúng tôi trình bày với bạn về PictoBlox, chương trình thú vị và dễ dàng để mã hóa. Tìm hiểu làm thế nào để viết mã với PictoBlox, bao gồm hướng dẫn từng bước để tạo quy trình thân thiện với trẻ em.

Tóm lại

Nếu được tiếp cần trong khoảng từ 5 đến 8 tuổi, mã hóa có thể làm nên điều kỳ diệu đối với khả năng nhận thức và giải quyết vấn đề của trẻ. Trẻ em bị thu hút bởi những điều thú vị và dễ làm – nhưng chúng sẽ chán rất nhanh. Vì vậy, ngoài việc làm cho mã hóa trở nên thú vị và đơn giản, trẻ em nên được cung cấp các nhiệm vụ khó khăn hơn từng chút một theo thời gian. Điều này sẽ giữ cho sự tò mò của trẻ được khơi gợi. PictoBlox là công cụ tiện ích nhất để dạy mã hóa cho trẻ em.