• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

BỘ HẸN GIỜ CHO ĐÈN BÀN

Mạch điện tử được đăng trong web này là mạch đặc biệt hữu hiệu, ở đây, dùng một bộ điện tử nó sẽ tự động ngắt điện đèn bàn sau một thời gian xác định. Chuyển mạch thời gian phải có một vài đặc trưng đặc biệt :


-    Mạch này chỉ cho phép bố mẹ mới có thể bật đèn sáng trở lại. Điều này có thể làm được bằng cách dùng chìa khóa chuyển mạch.
-    Mạch dùng cho phép trẻ con tắt đèn trước khi thời gian đặt trước bị vượt quá. Bởi vì, trẻ con không có chìa khóa cho chuyển mạch điện lưới, vì vậy cần một công tắc reset.
-    Sử dụng đèn nguồn nuôi điện thế thấp là cần thiết vì nó an toàn. Toàn bộ mạch, kể cả đèn được dùng qua biến thế, vì vậy loại đèn 12 V trong các xe ôtô thường được sử dụng vào mục đích này.
Mạch điện :
Mạch đặt thời gian là IC 555, bởi vì nó có thể đặt thời gian đến vài giờ hoàn toàn tin cậy. Hơn nữa, loại tranzito thường sử dụng là 2N3055. IC 555 và 2N3055 đã được chọn do thiết kế mạch hoàn toàn hoàn tất và sơ đồ hoàn chỉnh được chỉ trong hình 1.
IC được sử dụng như là mạch đa hài một trạng thái (MMV). Độ kéo dài của xung ra được thiết lập bởi khâu R C: R1, C2. Ở ứng dụng đặc biệt này, độ kéo dài xung bằng thời gian R C, nếu  R1= 1 MΩ và C2 = 1000 µF thì thời gian T = 1000 s hoặc điều chỉnh hơn 15 phút. Nếu C2 bị rò thì sẽ tăng thời gian, do vậy thường dùng tụ C2 là loại tantalum và không tăng giá trị của R1 cao hơn nữa.
Ban đầu, C2 phóng. Khi nốì chuyển mạch S1 và khởi phát S2, mạch sẽ bắt đầu nạp qua R1. Trong suốt thời gian này, lối ra của IC (chân 3) ở mức nguồn cung cấp “mức dương”. Điều đó làm T1 dần, đèn sáng. R2 giới hạn dòng bazơ của tranzito.
Với loại đèn (12 V, 10 ... 15 W), công suất tiêu tán trên T1 sẽ thấp đến nỗi không tỏa nhiệt cho T1. Nguồn điện nuôi của đèn là nguồn thế cung cấp chỉnh lưu cầu. Không cần ồn áp D5 và tụ C1 dùng để lọc cho nguồn cung cấp IC.
Khi thời gian RC vượt quá, lối ra của IC chuyển trạng thái về mức thấp “0 V”, làm T1 cấm và đèn tắt. Nhấn S2 sẽ tắt đèn sớm hơn. Bởi vì lối vào “set” (chân 2) không được dùng, chỉ có một cách để cấp điện trở lại cho bóng đèn bằng cách ngắt mạch nguồn đợi cho đến lúc C2 phóng hết điện tích trên nó và cấp điện trở lại. Thường thường, việc cấp điện trở lại cho toàn bộ mạch dùng khóa chuyển mạch S1. Không nên thử xem sơ đồ hoạt động ra sao, thậm chí có thể làm được bằng cách rút phích cắm nguồn ra khỏi mạng điện trong một thời gian ngắn.

Sơ đồ mạch in dưới và bố trí linh kiện hình trên.
Cần chú ý đến chỗ nối vào mạng điện lưới. Dùng dây dẫn chắc chắn có lớp cao su bảo vệ nơi dây nối vào vỏ hộp. Đèn được đặt trong hộp để không lòi được dây nối ra biến thế.