• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

BỘ PHÁT NHIỀU LOẠI SÓNG

Với mạch điện này (xem hình) có thể đồng thời sản sinh ra sóng vuông, sóng tam giác, sóng sin, sóng răng cưa âm, sóng răng cưa dương. Trừ dạng sóng sin không được lý tưởng lắm, các dạng sóng khác đều tương đối tốt; có thể dùng cho học sinh làm thực nghiệm, đặc biệt là mạch xung số.
A1 hợp thành bộ so sánh, A2 hợp thành bộ tích phân phản pha, A1 A2 lại cùng hợp thành mạch phản hồi thuận nghịch, hình thành dao động tự kích. Điện áp dẫn ra của nó là sóng tam giác.
Sóng tam giác từ A2 dẫn ra, qua hai lần tích phân ở R7 C2 và R8 C3 biến thành sóng gần như sóng sin, dẫn ra từ U03.

A3 và công tắc điện tử tạo bởi T sẽ hợp thành bộ sản sinh ra sóng ràng cưa âm.
A4 và R15 R16 hợp thành bộ khuếch đại tỷ lệ phản pha AU = - R16/R15 = - 1, có nghĩa sau khi đảo pha, dẫn ra ở U05, ta sẽ có một điện áp sóng răng cưa dương.
Thay đổi tần số dao động của sóng vuông f, điều chỉnh Rw là có thể thay đổi tần số của sóng tam giác, sóng sin và sóng răng cưa âm dương.
f có thể điều chỉnh liên tục trong khoảng 0 -14,7 kHz. Biên độ của sóng tam giác và sóng sin về cơ bản là 3 V, biên độ dẫn ra của sóng răng cưa âm dương là ≥ V.
Điều chỉnh Rw không những có thể điều tiết tần số mà còn có thể ảnh hưởng đến biên độ điện áp sóng răng cưa.
Mạch điện này còn có thể dùng để sản sinh sóng bậc thang, chỉ cần mắc nối tiếp thêm trên C5 một điện trở, làm cho trên điện trở sinh ra một điện áp vượt cấp, cùng với điện áp tăng tuyến tính do C5 sinh ra, tạo thành điện áp bậc thang dẫn ra.