• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Cơ khí

Các công tắc hệ thống kích động điện

Hệ thống diện được sử dụng như các thành phần kích động thường là:

  • Thiết bị đóng/ngắt như công tắc cơ, diot, tiristo, tranzito, ở đó tín hiệu điều khiển được áp vào một công tắc để đóng ngắt một số thiết bị diện như bộ đốt nóng hoặc động cơ.
  • Thiết bị loại sôlenôit, ở đó dòng điện qua cuộn dây được sử dụng để kích động lõi dây kim loại mềm. Ví dụ, sôlênôit van thuỷ lực/ khí nén sử dụng dòng diện qua sêlenôit để kích động luồng thuỷ lực/khí nén.
  • Hệ thống phát động: ví dụ, động cơ DC hoặc AC, ở đó dòng điện chạy qua động cơ được dùng để sình ra chuyển động quay.

Các công tắc

Contactor (Khởi động từ) là gì, cấu tạo và ứng dụng của Contactor

Công tắc thường gặp trong hệ thống kích động diện sử dụng để đóng/ ngắt mạch, động cơ diện, các thành phần đốt nóng, kích động các van sêlênôit, diều khiển các xilanh thủy lực hoặc khí nén, kiểm soát một loạt hành động có trật tự. Hoạt động chuyển mạch có thể là kết quả hoạt động cơ học của một bộ kích động điện- cơ bởi dòng diện trong sôlênôit hoặc điện tử thông qua các khóa diện tử (solid-state divice).

Công tắc cơ

Công tắc cơ gồm 1 hoặc nhiều cặp tiếp xúc có thể được đóng hoặc mở cơ học để thực hiện nối/ ngắt mạch điện. Các công tắc loại này có thể vận hành thủ công hoặc tự dộng nhờ mực chất lỏng, nhiệt độ, dòng chảy, áp suất, bánh cam hoặc những thành phần khác, tức chúng đóng hoặc mở các tiếp điểm của mình tại những giá trị tương ứng cụ thể nào đó.

Các rơle

Rơ le (relay) trung gian là gì ? Cấu tạo và ứng dụng trong công nghiệp

Rơle là thuật ngữ chỉ các thiết bị chuyến mạch diện từ bao gồm: các đóng ngắt tiếp điểm (contactors), các khởi động động cơ (motor staters), rơle hẹn giờ (time-delay relays). Rơle được sử dụng trong những ứng dụng khác nhau nhưng thường hoạt động theo cùng nguyên lí là cấp năng lượng cho nam châm diện dể dóng/mở một công tắc cơ. Rơle diện cho phép hoạt động chuyển mạch đơn giản khi đáp ứng một tín hiệu điều khiển (hình 2.52). Khi có dòng điện chạy qua cuộn dây, xuất hiện một lừ trường đẩy tay đòn chuyển động buộc các tiếp xúc phải mở hoặc đóng.

Rơle hẹn gìờ là loại điều khiển có thể trì hoãn một hoạt động chuyển mạch. Thời gian trì hoãn có thể điều chỉnh và được bắt đầu khi có dòng diện chạy qua cuộn dây hoặc khi đòng ngừng.

Khi lựa chọn một rơle, cần phải chú ý các tham số sau:

  • Điện áp hoạt động của cuộn
  • Công suất danh định của cuộn dây
  • Điện áp danh định
  • Dòng làm việc

Cơ điện tử, các thành phần cơ bản,TS.Trương Hữu Trí, TS.Võ Thị Ry