• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Tự động

Cảm biến (sensor) & thuật ngữ

 

Buy Sensor Module Online @ Best Price in India : Temperature Sensor, Motion  Sensor, Humidity Sensor, Float Sensor, Gas Sensor, Heart Sensor and more –  RobocrazeThuật ngữ cảm biến (sensor) thường được hiểu là phần tử sinh ra tín hiệu điện tương quan với đại lượng không điện mang đặc tính của quá trình. Thuật ngữ bộ chuyển đổi (tranducer) nhiều lúc được sử dụng thay thế thuật ngữ sensor. Traducer dược dịnh nghĩa là các thiết bị chuyển sự biến thiên của đại lượng này sang sự biến thiên của đại lượng khác.

Trong chế tạo máy, cảm biến còn có thể được hiểu là các thiết bị chuyển mạch dòng điện, được kích hoạt động bởi một số loại chuyển động cơ khí (phạm vi áp dụng nhiều nhất của loại cảm biến này là trong các máy tự động, nơi một chu kì hoạt động hoàn thiện được điều khiển tự động nhờ đóng mở các mạch điện theo tuần tự thích hợp). Trong các mạch điều khiển khóa liên động, cảm biến là loại hoạt động như thiết bị an toàn, đừng máy móc, phát ra tín hiệu cảnh báo hoặc nháy sáng khi điều kiện hoạt động không bình thường (được dùng trong thiết bị công nghiệp tự động để bảo vệ thiết bị và người vận hành). Sensor còn có nghĩa rộng hơn, có thể được hiểu như là thiết bị ngắt kết nối điện khi thành phần của thiết bị hoặc một vật thể tiếp cận vào vị trí đã được chọn trước (thường được dùng trong các dây chuyền vận chuyển ...). Như vậy ý nghĩa của sensor là khá rộng. Việc thu được một lượng lớn thông tin cần thiết chỉ có thể thực hiện được khi sử dụng các sensor hợp lí.

  • Thuật ngữ

Một số thuật ngữ được sử dụng để xác định đặc tính của sensor /transducer và hệ thống đo là:

Toàn thang (range): khoảng giới hạn. mà các tín hiệu đầu vào có thể thay đổi.

Sai lệch (error): độ chênh lệch giữa kết quả do và giá trị thật của đại lượng đang được đo.

Độ chính xác (accuracy): mức độ của đại lượng mà phép đo có thể phân biệt được.

Độ nhạy (sensitivity): tỷ lệ tín hiệu ra trên đơn vị tín hiệu vào.

Sai lệch không luyến lỉnh (non-linearity): chênh lệch trong mối quan hệ tuyến tính bởi các phương pháp kết nối điểm đầu - điểm cuối của toàn thang đầu ra.

Khả năng lặp lại (repeatability) : khả năng lập lại tín hiệu ra khi cùng giá trị đầu vào (không ngắt cảm biến khỏi đầu vào hoặc không có sự thay đổi môi trường).

Khả năng thể hiện lại (reproducibility): khả năng cho cùng tín hiệu đầu ra khi đo một đầu vào không đổi trong một số lần đo (có sự tháo lắp cảm biến), được thể hiện bằng% toàn thang đầu ra.

Độ ổn định (stability): khả năng cho cùng tín hiệu đầu ra khi đo một đầu vào cố định trong suốt một khoảng thời gian.

Dải chết (dead band): dải các giá trị đầu vào, tại đó chưa có giá trị ra.

Đặc tuyến tính (static characteristics): các giá trị nếu trên được cho trong các điều kiện trạng thái ổn định (khi cảm biến đã được đặt vào trạng thái hoạt động và đã nhận được một số tín hiệu đầu vào).

Đặc tuyến động (dynamic characteristics) thể hiện mối quan hệ các giá trị xuất /nhập trong khoảng thời gian từ điều chỉnh đến ổn định.

Cơ điện tử, các thành phần cơ bản,TS.Trương Hữu Trí, TS.Võ Thị Ry