• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Tự động

Cơ sở truyền thông dữ liệu

Truyền thông là gì? Định nghĩa và thông tin cần nắm rõ về truyền thông

Giới thiệu:

Hệ thống truyền thông đặc trưng thường bao gồm: nguồn sinh/nguồn phát; môi trường truyền, bộ phận nhận (nhận và chuẩn bị thông tin để cấp cho đích); đích nhận và sử dụng thông tin theo yêu cầu .Thông tin truyền có thể ở dạng tương tự (analog) hoặc số (digital). Sự truyền/trao đổi/chia sẻ thông tin trong mạng công tác máy tính có những đặc điểm chung và những điểm đặc biệt so với truyền/ trao đổi thông tin qua hệ điện thoại. Sau đây là những cơ sở truyền thông dữ liệu trong chế tạo máy.

Khái niệm sở trong truyền thông

Truyền thông dữ liệu là có sự lưu chuyển dữ liệu từ thiết bị này sang thiết bị khác. Bên trong nội bộ, thiết bị trên cơ sở máy tính số lưu dữ liệu trên các thanh ghi hoặc trong bộ nhớ RAM (hình 2.80). Dữ liệu được trao đổi giữa các vị trí bộ nhớ và thanh ghi qua một bit dữ liệu. Phụ thuộc vào cấu trúc của máy tính, bus dữ liệu có thể là 8,16, 32 hoặc 64 bit. Khi cần thiết có giao tiếp với thiết bị ngoài, phần cùng xuất/nhập (I/O) được sử dụng. Xuất/ nhập có thể được thực hiện qua I/O phân lập (isolated I/O) hoặc I/O ánh xạ -kí ức (memory-mapped I/O). I/O phân lập sử dụng các cổng I/O phân nhiệm chuyên dụng và các vị trí được gán cho các mục đích I/O. Những chỉ thị I/O đặc biệt cho phép dữ liệu đầu vào và đầu ra qua các cổng này được lập sẵn trong bộ chỉ thị của CPU.

Trường hợp memory-mapped 110: một thiết bị I/O sô' (IC chip) dược gán một địa chỉ bộ nhớ và hoạt động như bất cứ vị trí nhớ nào trong Computer. Để đánh địa chỉ một vị trí nhớ, địa chỉ được dật trên bit địa chỉ. Bộ giải mã, giải mã địa chỉ và cho phép thiết bị (hoặc buyt memory) thu được dữ liệu. Chỉ có thiết bị được phép của bộ giải mã trả lời tín hiệu điều khiển, những tín hiệu đến từ bit điều khiển. Các tín hiệu điều khiển có thể được đọc hoặc viết.

Thiết bị I/O có thể là một bộ dệm (buffer), một chốt (latch), một điều khiển (driver) 2 chiều , một bộ điều hợp (adapter) giao diện song song hoặc giao diện nối tiếp như UART (Universal Asynchronous Receiver/Transmitter), USRT (Universal Synchromous Receiver/Transmitter).

Phương pháp truyền đạt dữ liệu thường được sử dụng nhất là truyền song song hoặc liên tục.

Cơ điện tử, các thành phần cơ bản,TS.Trương Hữu Trí, TS.Võ Thị Ry