• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Tự động

Động cơ bước

Động cơ bước (STEP), phân loại, ứng dụng và điều khiển | Việt Machine

Động cơ bước là thiết bị sinh chuyển động quay qua các góc bằng nhau (gọi là các bước) khi mỗi xung số (digital pulse) được cấp cho đầu vào, ví dụ một xung làm quay 6O thì 60 xung sẽ tạo ra một vòng quay 360°. Vì lí đo này động cơ bước rất phù hợp cho sử dụng với các hệ thống điều khiển trên cơ sở số (digital).

image(75).png
Động cơ bước có 3 loại cơ bản:

Với từ trở thay đổi: động cơ bước dạng này gồm một roto thép non, có nhiều răng với một stator dây quấn. Số rãng của stato và roto cùng với cấu hình của cuộn đây và sự kích thích quyết định góc bước. Loại động cơ này cấp góc bước nhỏ đến trung bình và có khả năng hoạt động với tốc độ chạy bước cao.

Với nam châm vĩnh cửu (PM): rôto sử dụng trong động cơ bước loại này bao gồm một nam châm vĩnh cửu hình tròn, lắp vào một trục. Động cơ bước PM cho góc bước rộng, từ 45°-120°.

Động cơ lai: kết hợp hai loại trên , thường stator có một số cực, được cấp nàng lượng bởi cuộn 2 pha. Rôto gồm một nam châm hình trụ, được cấp năng lượng quanh trục. Góc bước phụ thuộc vào kết cấu, thường từ 0,9O-0,5O.

Hình 2.69 thể hiện động cơ bước loại stato với 4 cực và hình 2.70 là loại 6 cực. Mỗi cực được cuộn bằng dây từ và các cuộn thuộc cực đối được mắc nối tiếp . Dòng được cấp từ nguồn một chiều đến các cuộn đây thông qua các đóng/ngất. Nếu rôto là nam châm vĩnh cửu (hình 2.69), khi một cặp cực của stato có dòng, roto sẽ chuyển đến, sắp thẳng hàng với nó. Nếu cặp cuộn stato tiếp theo sau đó được đóng mạch, rôto sẽ chuyển dịch một bước để sắp thẳng hàng với nó.image(76).png

Hình 2.70 thể hiện dạng khác của rôtor, loại từ trở biến thiên. Loại roto này được làm bằng thép carbon thấp, hình trụ có 4 cực , tức ít cực hơn stato. Khi một cặp dây đối có có đòng diện, từ trường sinh ra có các đường lực đi lừ cực stato qua các cặp cực gần nhất trên stato. Vì các đường lực tác dụng tựa như các sợi chỉ đàn hồi, luôn tìm cách lữ làm ngăn lại nên rôto sẽ tiếp tục chuyển động đến khi các cực của rôto và stalo ngang nhau, vị trí dó có từ trở nhỏ nhất.

Cơ điện tử, các thành phần cơ bản,TS.Trương Hữu Trí, TS.Võ Thị Ry