• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Tự động

Đường truyền bus

Buyt dữ liệu (data bus) được sử dụng để vận chuyển một từ máy (word) giữa bộ nhớ hoặc giao điện nhập/ xuất tới/ từ CPU. Chiều dài của các từ này có thể là 4, 8, 16,32 hoặc 64 bít. Mỗi dây trong buyt truyền một tín hiệu nhị phân (0 hoặc 1). Như vậy, ví dụ, một buyt 4 dây đang truyền tù 1010. Các bit được truyền:

image(82).png

Buyt dữ liệu càng nhiều dây, chiều dài tù truyền càng lớn. Phạm vi các giá trị một loại dữ liệu bị hạn chế bởi chiều dài từ. Nếu một dữ liệu có chiều dài 4 bít, số lượng các giá trị sẽ là 24 =16. Bộ vi xử lí 4 bit ngày nay hay Sử dụng cho đồ chơi , máy giặt. Loại phổ thông hay dùng cho các hệ điều khiển nhất là loại 8, 16, 32 và 64 bit.

Intro. to Computer Lecture 16: Computer Buses | System Bus | Data and  Address Bus | Control Bus - YouTube

Buyt địa chỉ (address bus) truyền các tín hiệu, loại cho biết nơi có thể tìm thấy dữ liệu và chọn các vị trí nhỏ hoặc các cổng nhập/ xuất nào đó. Khi một địa chỉ cụ thể được chọn bởi địa chỉ dang dược dặt lên buyt địa chỉ, thì chỉ mỗi vị trí này được mở, thông với CPU. Như thế CPU có khả nãng giao tiếp chỉ với một vị trí tại một thời điểm. Một máy tính 8 bít dữ liệu thì thường có buyt địa chỉ 16 bít. Kích thước buyt địa chỉ này cho phép 216= 65536 (=64K, K=1024 byte) vị trí được ghi địa chỉ. Bộ nhớ càng lớn càng chứa được nhiều dữ liệu và sử dụng được các chương trình lớn hơn, phức tạp hơn.

Buyt điều khiển (control bus): qua nó tín hiệu được gửi để đồng bộ các thành phần riêng lẻ. Các tín hiệu của đồng hồ hệ thống được truyền bởi buyt điều khiển. Các tín hiệu này sinh các khoảng thời gian trong đó các hoạt động hệ thống có thể diễn ra. CPU gửi một số tín hiệu điều khiển tới những thành phần khác để biểu thị loại hoạt động đang diễn ra như đâu đó cần nhận (READ) một tín hiệu hoặc gửi (WRITE) một dữ liệu.

 

Cơ điện tử, các thành phần cơ bản,TS.Trương Hữu Trí, TS.Võ Thị Ry