• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Tự động

Giải pháp module, thiết kế kĩ thuật

Giải pháp cơ điện tử trong thiết kế kĩ thuật liên quan đến việc cung cấp một cấu trúc trong đó sự tích hợp thành một hệ thống thống nhất của các công nghệ khác nhau được thiết lập và đánh giá. Sơ đồ khối về hệ thống toàn bộ (một sản phẩm cơ điện tử) như vậy trên cơ sở các khối xây dựng hoặc các môđun thành phần được thể hiện trong hình 1.3 [1], Thuật ngữ module ở đây được dùng với nghĩa rộng, có thể là một hệ. thống bao gồm các môđun con khác hoặc là tập hợp các tài liệu. Vai trò của các môdun có thể xác định như sau:

image(4).png

Module là gì? Ý nghĩa thuật ngữ module trong các lĩnh vực

  • Môdun môi trường (Environment module}:

Module môi trường liên quan đến các thống số bên ngoài như phạm vi nhiệt độ, các yếu tố tải trọng V..V. sẽ tác động đến hoạt động của sản phẩm đồng bộ. Trong thiết kế tổng thể, các tham số này thiết lập loạt điều kiện biên, mà sản phẩm phải tồn tại và hoạt động trong đó. Do vậy môdun môi trường phải bao gồm các nét đặc trưng như các tiêu chuẩn và quy chuẩn thực tế.

  • Module tập hợp (Assembly module):

Môđun tập hợp thể hiện sự thực hiện vật lí của các thành phần cấu trúc và thành phần cơ của hệ thống. Môđun này liên quan trước hết tới các tham số như tính chất vật liệu, cách hoạt động của cấu trúc, hình dáng và tình huống thực hiện. Đầu vào môđun tập hợp bao gồm các chuyển động đo môđun kích truyền dộng (actuation module) cung cấp cùng với các điều kiện được xác định bởi module môi trường. Đầu ra của môđun tập hợp liên quan tới dáng mạo của sản phẩm vì vậy nó phải chứa đựng yếu tố thẩm mỹ và thế sử dụng theo tiêu chuẩn vệ sinh khoa học.

  • Module do kiểm (Measurement module):

Mốdun đo kiểm liên quan tới các phương pháp sử dụng các loại sensor để tụ tập hoặc cảm nhận thông tin bên ngoài như trạng thái của trở và trạng thái của mạch điều khiển trong. Thông số đầu vào là các tính chất vật lí của môđun tập hợp còn thông số đầu ra liên quan tới bản chất thông tin được truyền. Những thông tin này thường phục vụ như là đầu vào bộ xử lí, được xử lí rồi được gửi tới môđun kích truyền động (actuation module) để thực hiện các hoạt động được yêu cầu.

  • Module kích truyền động (Actuation module)

Module kích truyền động thể hiện “cơ bắp” được yêu cầu trong hệ thống đổ thay đổi các điều kiện của hệ thống. Các điều kiện đầu vào module này được thiết lập bởi đầu ra của module xử lí còn các đầu ra được xác định bởi kiểu chuyển động được yêu cầu.

  • Môdun truyền thông (Communication module):

Môđun truyền thông thực hiện truyền thông tin giữa các môđun trong phạm vi hệ thống. Các trạng thái của đầu vào và đầu ra phụ thuộc vào bản chất của thông tin được truyền, khoảng cách truyền và môi trường đang thực hiện.

  • Module xử lí (Processor module):

Module xử lí liên quan tới việc xử lí thông tin do môđun giao diện và môđun đo kiểm cung cấp. Các tham số đầu vào gồm các thông số đo được, các thiết lập yêu cầu và các thông số hệ thống như tốc độ vận hành V..V. Đầu ra tù môđun xử lí quyết định sự hoạt động của module kích truyền động và cung cấp thông tin mới module giao diện.

  • Module phần mềm (Software module ):

Module phải mềm bao gồm các chỉ thị hoạt động và thuật toán xác định dành cho hệ thống và điều khiển hoạt động của môđun xử lí. Bản chất và hình thái của module phần mềm có mối liên quan với bản chất và cơ cấu của module xử lí.

  • Module giao diện (Interface module):

Môdun giao diện liên quan tới việc di chuyển thông tin giữa các mức trong hệ thống và ở tại mức cao nhất, cung cấp giao diện người - máy cần thiết cho truyền thông tin của người sử dụng. Đầu vào và ra môdun giao diện liên quan đến bản chất thông tin truyền có liên quan.

Cơ điện tử, các thành phần cơ bản,TS.Trương Hữu Trí, TS.Võ Thị Ry