• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

HÀO QUANG TỎA SÁNG

Ta thường thấy các tia hào quang phát ra trên đầu các tượng thánh, thần đó chính là các mạch đèn chớp dùng LED (điốt phát quang). Ánh sáng phóng ra đuối nhau nên gọi là đèn hào quang, trang trí các ngày lễ, tết và xếp đặt theo nhiều hình khác nhau.


Thực chất, đây là mạch dao động đa hài, tần số thấp, có ghép tranzito phức hợp, đế tăng công suất của mạch điện.
Nêu đo điện áp tại cực C của tranzito Q3, ta sẽ có điện áp giảm dần theo sự nạp xả của các tụ điện trong mạch ứng với tranzito Q3 từ đóng hết đến mở toàn bộ.
Sở dĩ ta mắc 6 LED nối tiếp là để hợp với nguồn 9 V. Các đèn LED sáng dần vì : khi điện áp từ từ tăng lên tới 1,8 V, thì LED1 bắt đầu dẫn điện sáng, điện áp tiếp tục tăng tới 3,6 V, LED2 dẫn điện sáng, và lần lượt khi điện áp tăng lên đến 9 V thì cả 6 LED đều sáng, sáng liên tục theo hình bạn lắp đặt.
Sau đó, tranzito Q3 chuyển trạng thái, thì tất cả các LED đều tắt và chu kỳ thứ hai lại tiếp diễn. Ta cần lắp song song nhiều dãy LED giữa nguồn dương (+) của nguồn điện với cực C (colectơ) của tranzito Q3 (C1061 ) để tạo thành hình tia mặt trời liên tục phóng ra, tựa hào quang từ hình nào đó mà ta muốn. Như thế các LED tạo thành những tia sáng phát từ tâm ra rồi sau đó tắt để tiếp đến đợt phóng khác.
Bạn có thể điều chỉnh tụ điện đế đèn (chạy thành vòng như hình tượng nào đó mình muốn) sáng liên tục, ta sẽ thấy hào quang hầu như vĩnh cửu, sáng chói mai.
Mạch này đơn giản dễ lắp, rẻ hơn 1/3 giá mua ở thị trường, không cần dùng đến vi mạch phức tạp.

Chú ý : điều chỉnh các điện trở định thiên của những tranzito để ta có được sự chớp tắt như mong muốn.
Mạch dừng acquy 9 V. Nếu muốn dùng điện nguồn cần có mạch nắn dòng và hạ áp.