• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

LÀM BỘ HẸN GIỜ CHO QUẠT

Hiện nay nhiều quạt điện có bộ hẹn giờ khác nhau, chúng tôi chọn một kiểu lắp bộ hẹn giờ đơn giản để các bạn có thể làm lấy được, dùng hẹn giờ cho các thiết bị trong gia đình, như quạt điện radio catxet, tivi. .. (Xem sơ đồ nguyên lý bộ hẹn giờ có thời gian trễ từ 5 phút đến 2,5 giờ).
Các linh kiện :
Biến áp Tr1, công suất chỉ 3 w, vì chủ yếu cung cấp cho rơle p có điện áp vào 110 V, 220 V tùy theo mình muốn; điện áp ra 12 V cũng dòng xoay chiều.
D1 nắn điện (D251, D258). 2 loại điốt muỗi (D21); C1 - 200 µF lọc nguồn C2 - 2000 µF/25 V - phóng nạp làm thời gian hẹn giờ.
VR - để thay đổi giờ hẹn. Điều con chạy gần về tụ, C2 thời gian hẹn sẽ khác đi. Người ta thường dùng nhiều điện trở, nối tiếp nhau và có chuyển mạch xoay nấc vào đầu các điểm nối những điện trở đó, phân định cho các giờ tắt khác nhau. R1 - 5 kΩ phối hợp với VR điều thời gian hẹn giờ R2 - 1 kΩ hạn chế dòng cho T2, bảo vệ T2.
T1 - BC - 182 silic có dòng rò nhỏ, độ khuếch đại càng cao càng tốt, để xung khởi động có thể đóng ngay được; T2 - C1061 dùng điều khiển rơle P.
K - có tiếp điểm thường mở, công tắc phích nhấn.
p - rơle có tiếp điểm thường mở. Công suất thiết bị phụ thuộc vào rơle này.


Nguyên lý công tắc của bộ hẹn giờ.
Khi muốn sử dụng ta ấn nút K - (công tác có tiếp điểm thường mở) lập tức tụ C3 sẽ nạp trong khoảng 5-10 giây, sau đó T1 thông, làm T2 thông. rơle P đóng mạch cấp điện cho thiết bị.
Ta nhả nút công tắc ấn K ra thì C2 phóng điện Qua biên trở VR — 2,2 MΩ, R1, T1, R2, T2 dòng Quay về mạch âm xuống mát.
Sau thời gian phóng điện phụ thuộc vào biến trở VR thì T1 cấm làm T2 cũng cấm, rơle nhả mạch điện.
Chú ý : con chạy VR có thể làm nhiều diện trở được thử nghiệm theo thông số mình muốn, khớp với thời gian hẹn tắt các thiết bị điện.
Thí dụ : tiếp điểm giữa điện trở thứ nhất với điện trở thứ hai là 30 phút thi tiếp điểm giữa điện trở thứ hai với điện trở thứ ba lại 30 phút nữa, như vậy muốn hẹn tắt tới 2,5 giờ, ta sỉ làm tới 5 tiếp điểm như tính toán của chuyển mạch.