• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

MẠCH ĐẢO TỪ 12V LÊN 220V/ 380W

Nhiều mạch điện bộ rung khác nhau, nhưng đều mang đến những mong muốn thực dụng cho từng đối tượng. Mạch trước là của tác giả. Mạch này là dựa vào tạp chí Radio Amateurs của John s. Raydo.
Nhìn vào sơ đồ ta thấy ngay mạch điện đơn giản, giá thành rẻ, lắp ráp gọn, dễ làm (xem sa đồ).


Sáu tranzito được chia thành hai nhóm. Mỗi nhóm gồm 3 tranzito (T1, T2, T3) và (T4, T5, T6) ghép vào hai nhánh của biến áp Tr1, tạo nên mạch rung đẩy kéo cho xung điện áp đầu ra thứ cấp có dạng xung vuông.
Biến áp Tr1 gồm L1 - sơ cấp có hai nửa lấy điểm ra ở giữa. Mồi nửa cuộn L1 quấn dây cỡ 4 mm, 24 vòng, có điểm ra ở giữa. Điểm quấn bắt đầu từ a đến điểm cuối là b, cho ra mối hàn ở giữa là mát. Tiếp theo cùng chiều quấn từ điểm c đến điểm d và cho ra mối hàn ở giữa nối vào các cực E của tranzito hai nhóm. Đối với cuộn hồi tiếp dao động L2, được quấn giống như đà quấn L1.
Cuộn L2 mỗi nửa quấn 6 vòng, đường kính dây emay 0,7 mm.
Cuộn L3 đoạn ra 0 - 110 V dùng dây đồng cỡ 1,3 mm, 220 vòng, đoạn 110 V - 220 V dùng dây đồng đường kính 0,9 mm quấn 220 vòng. Nên chọn cỡ dây có đường kính đủ lớn để đảm bảo công suất tải.
Biến áp Tr1 dùng sắt có độ từ thẩm cao, với thiết diện lõi : 23 cm2, và lõi được tạo theo vòng xuyến hình chữ 0.
Ta có thể tận dụng lõi sắt cũ mỏ hàn súng lục theo hình tròn thuần ovale, để làm lõi cho bộ đổi điện sẽ rất tốt, lõi sắt mỏ hàn súng lục là hợp kim sắt kền/ Permalloy.
Các cuộn L1, Lí được quấn trên khoảng nửa vòng của lõi; cuộn Ls quấn ở phần nửa vòng còn lại.
Chú ý
+ Đây là biến áp xung, nên cần cách điện tốt, bằng giấy nylon mỏng theo từng lớp dây đồng để đảm bảo độ cách điện tốt;
+ Mỗi tranzito được mắc trên tấm nhôm tỏa nhiệt đủ lớn có mica mỏng lót giữa tranzito với tấm nhôm;
+ Mở công tắc tải trước khi bộ đổi điện chạy và tắt bộ đổi điện trước khi cắt tải để phòng hở điện áp vọt có thể làm hỏng máy móc thiết bị dùng điện;
+ Để điện áp và tần số ổn định, cần mắc đúng tải, không sử dụng quá tải hoặc tải quá nhỏ.
+ Cần thăm dò xem tranzito có nóng không ? nếu nóng ta phải tăng cường tỏa nhiệt, để bộ đổi điện làm việc lâu dài, an toàn.