• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

MẠCH ĐẾM VÒNG ĐUA

Các bộ đếm cơ học sử dụng ở các cuộc đua hiện nay thường không đủ tin cậy do các tiếp điểm cơ học không tiếp xúc tốt, hoặc cơ cấu công tắc bị tác. Bộ đếm vòng đua bằng điện tử giải quyết được những khó khăn trên. Bộ đếm Lap khởi động bằng phương pháp quang học. Khi ô tô đi ngang qua điểm kiểm tra “checkpoint”, nó chặn ánh sáng phát ra từ L1 làm cho điện trở của LDR tăng. Điều này dẫn đến lối vào của N3 cao, do đó lối ra N3 thấp tạo ra mạch flip-flop N1/N2. Bộ đếm N2 về trạng thái thấp và 7490 đếm (7490 đếm ở sườn kích thích âm). Khi ôtô đi qua điểm kiểm tra, LDR lại được chiếu sáng, điện trở của LDR giảm, lối vào của N2 về trạng thái logic “0” và reset flip-flop.


Hai 7490 được lắp thành bộ đếm 10, vì vậy có thể kiểm tra được 99 vòng đua. Mạch chỉ thị dùng hai LED 7 đoạn loại Litronix DL 707, hoặc MAN 7. Số các vòng đua trong một cuộc đua có thể thiết lập bằng chuyến mạch S1 đến 20, 40, 80. Ba vị trí của chuyển mạch được nối các lối ra 2, 4, 8 của bộ đếm 10 IC4. Lối vào N4 thưởng ở mức thấp, lối ra của N4 ở mức cao, T1 dẫn và có dòng chảy qua Re. Nguồn nuôi được cung cấp đến các tiếp điểm của rơle này.
Nếu số của các vòng đua được đạt là 40, thì khi vòng đua số 40 hoàn thành, lối ra “C” của IC4 sẽ ở mức cao. Lối ra của N4 sẽ ở mức thấp, điều này dẫn đến cắt T1 và hở các tiếp điểm rơle. Nguồn nuôi bị cắt, ô tô sẽ dừng. Mỗi bộ đếm vòng đua được lắp đặt cho mỗi một đường đua. Các tiếp điểm rơle nên nối tiếp để sao cho ngay sau khi ôtô đầu tiên đến đích thì nguồn cung cấp cho mạch bị ngắt.    ,
Nguồn cung cấp có thể được phục hồi và bộ đếm có thể được xóa reset bằng cách nhấn công tắc S2. LDR nên được gắn chặt trong một ống hình trụ có màn che ánh sáng tự nhiên, bởi vì ánh sáng tự nhiên có thể làm giảm điện trở LDR và khóa mạch. Độ nhạy có thể điều chỉnh được bằng chiết áp P1.