• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

MẠCH KHUYẾCH ĐẠI 15W CHO CÁC LOA TRONG OTO

Khi tầng khuếch đại lối ra ghép bằng tụ được dùng trong oto, thì công suất lối ra bị giới hạn bởi thế cung cấp 12 - 14 V. Với acquy được nạp đầy thì thế lối ra đỉnh đến đỉnh vào khoảng 14 V, điện áp lối ra đỉnh là 7 V còn điện áp RMS là 4,9 V (căn bậc hai trung bình của điện áp). Như vậy công suất lối ra RMS cực đại với tai 4 Ω vào khoảng 6 w nếu như coi là không có sự tổn hao trong tầng khuếch đại lối ra.
Công suất lối ra có thể tăng được bằng cách giảm trở kháng tải. Muốn vậy phải nối song song các loa. Nếu giảm trở kháng tải xuống hai lần thì công suất tăng gấp đôi. Một giải pháp tốt hơn là tảng điện áp lối ra. Bởi vì công suất Pw = U2/R nên khi điện áp lối ra tăng hai lần thì công suất tăng 4 lần.
Việc tăng điện áp cung cấp là không thực tế cho nên giải pháp đơn giản nhất là mắc một mạch cầu ở lôi ra như sơ đồ mà ta đã thấy. Bởi vì một đầu của loa không bị nối đất cho nên điện áp đỉnh đặt trên loa có thể đạt đến 14 V (28 V đỉnh đến đỉnh). Như vậy RMS = 9,9 V, công suất lối ra cực đại về mặt lý thuyết là 24 w trên tải 4 Ω. Tuy nhiên, trong thực tế các tổn hao trong tầng lối ra giới hạn công suất cực đại vào khoảng 15 w trên tài 4 Ω.

Mạch sử dụng hai IC khuếch đại TDA 2002. IC1 được nối như bộ khuếch đại không đảo, trong khi IC2 làm việc như bộ khuếch đại đảo, do đó điện áp lối ra của chúng ngược pha nhau. Hệ số khuếch đại thế của sơ đồ vào khoảng 150.
P1 thay đổi điện áp offset của mạch và nên được điều chỉnh khi không có tín hiệu (lối vào được nối đến điểm đất) và loa bị ngắt. Việc điều chỉnh cho đến khi thế DC giữa các lối ra bằng không.