• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

MẠCH KIỂM TRA THANH TRANZITO

Mạch đơn giản này cho phép kiểm tra các tiếp giáp và đo hệ số khuếch đại dòng (hfe) của các loại tranzito P-N-P và N-P-N. Đưa dòng một chiều được biết trước vào bazo của tranzito và đo dòng colecto. Bởi vì dòng colecto của tranzito không bão hòa bằng hfe lẫn dòng bazo. Song do dòng bazo đã biết cho nên đồng hồ sẽ được chuẩn theo hệ số khuếch đại hfe.
Bởi vi cả P-N-P và N-P-N đều được kiểm tra, vì vậy cần có hai nguồn dòng cố định về độ lớn để cung cấp dòng bazơ âm cho các tranzito pnp và dòng bazơ dương cho các tranzito N-P-N. Thế sụt trên LED sẽ tạo thành dòng không đổi chảy qua các điện trở emitơ cùa TUP và dòng colectơ không đổi tương ứng sẽ chảy vào bazơ của tranzito N-P-N (cần kiểm tra). Dòng bazơ của tranzito N-P-N có thể đạt = 10 µA bằng cách nối đồng hồ đo 50 µA và điểm B và điểm E rồi điều chỉnh chiết áp P1.


LED phía dưới và TUN tạo thành nguồn dòng âm. Ngược lại, ở dãy muốn thiết lập dòng đến 10 µA thì nối đồng hồ đo giữa điểm B ở dưới với điểm E phía dưới và điều chỉnh chiết áp P2.
Khi gắn một tranzito loại ngược hoặc loại xuôi vào vị trí tương ứng trên Socket thì một dòng là 10 µA sẽ chảy qua đến bazơ của tranzito cần kiểm tra. Một dòng hfe lẫn của dòng bazơ sẽ chảy qua đồng hồ mA. Vạch chia trên đồng hồ µA phụ thuộc vào hfe cực đại cần kiểm tra. Bởi vì dòng coletơ = hfe lẫn dòng bazơ (= 10 µA), số đọc là .01 mA sẽ tương ứng hệ số khuếch đại dòng hfe = 100. Vì vậy nếu đồng hồ đo mA có thang đo cực đại là 5 mA thì nó có thể chuẩn đến các giá trị của hfe từ 0 đến 500. Với dải đo như vậy nó có thể phù hợp với hầu hết các tranzito. Tuy nhiên, để thử các tranzito tín hiệu nhỏ, các tranzito này có hệ số khuếch đại đến 800 lần, thì cần đồng hồ đo đến 10 mA, hoặc đồng hồ đo f.s.d có dòng cực đại nhỏ hơn, song mắc shun để đo 8 mA và được chuẩn từ 0 đến 800. Chúng ta thấy rằng thực tế dòng emitơ của tranzito P-N-P đo được sê bằng (1 + hfe) lẫn dòng bazơ. Tuy nhiên, do một vài tranzito có hệ số khuếch đại < 50 lần, như vậy sai số này < 2% và nó có thể nhỏ hơn sai số của đồng hồ đo mA. Vì vậy ta có thể coi giá trị chỉ trên đồng hồ đo chính là hệ số khuếch đại của tranzito P-N-P.
Chú ý : sử dụng LED như là các điốt ổn áp cho các nguồn dòng cổ định đã thường được sử dụng như trong các mạch đã lắp trên.