• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

MẠCH PHÁT ĐIỀU TẦN MICRO KHÔNG DÂY

Micro không dây, chính là một máy phát sóng điều tần. Tần số phát ra trong dải 88-108 MHz thích hợp với máy thu thanh catxet điều tần; phát ra xa trong đường kính 30 m.
Từ một chiếc micro thông dụng, ta biến đổi nó thành chiếc micro không dây, bằng cách đưa tín hiệu âm thanh từ micro thực hiện điều chế tần số qua bộ dao động cao tần. Sơ đồ như hình vẽ dưới.

Mạch dao động phát sóng dùng một tranzito silic cao tần 2N9018 mắc theo mạch 3 điểm điện dung. Cuộn cảm L làm bằng dây 0,4 mm quấn 6 vòng theo hình trụ, có đường kính 3,5 mm. Giữa cuộn dây nối với tụ Cg để đưa ra an ten. Anten làm bằng dây dẫn thông dụng, dài độ 30 cm.
Trên sơ đồ hình 2a, là mạch micro chỉ dùng 5 linh kiện, tranzito VT tự dao động theo mạch 3 điểm điện dung, hồi tiếp qua điện dung giữa cực C và B. Cuộn cảm L gồm có 10 vòng dây 0,4 mm quấn theo hình trụ đường kính 5 mm.
Nguồn điện qua R cấp điện chung cho mạch colectơ đồng thời cho mạch bazơ. Điện áp âm thanh qua micro điện dung đặt vào bazo, làm cho dòng điện thay đổi. Điện áp sụt áp trên cũng thay đổi. Kết quả là tần số cao tần cũng biến đổi theo âm tần.
Như vậy, ta đã lắp được một máy phát điều tần phát xa có thể tới 30 m với anten làm bằng dây Φ 0,8 mm dài 30 cm.
Tranzito dao động dùng loại 2N9018, với dòng tiêu thụ 0,4 mA, điện áp nguồn 1,5 V.
Sơ đồ lắp đặt như hình 2b. Các phụ kiện và pin được đặt gọn trong hộp hình trụ làm cán micro.
Khi lắp xong, ta cấp nguồn cho máy và điều chỉnh tụ C (1,8 pF) để sóng phát ra micro phù hợp với máy thu. Có thể thay tụ điều chuẩn bằng tụ cố định 3 pF. Lúc này, ta kéo giãn ra hoặc co lại cuộn dây để cho sóng phát ra phù hợp với máy thu, sao cho tiếng trong rõ, không bị méo là đạt yêu cầu chất lượng.