• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

MẠCH TỰ ĐỘNG ĐIỀU KHIỂN MÁY BƠM

Khi cần giữ mức chất lỏng dưới một mức cho phép có thể dùng máy bơm hoạt động tự động trong trường hợp khẩn cấp. Yêu cầu này thường xuất hiện trong việc xử lý, chẳng hạn kiểm tra mực nước trên của giếng hoặc mức nước của hố thu. Chúng ta hãy xem xét một sơ đồ đáp ứng công việc nói trên.
Trong một ống PVC gắn 3 điện cực, 3 điện cực này nối với mạch điện tử nhờ các dây không thấm .nước đặt trong ống. Điện cực thấp nhất “+” nối với nguồn +, điện cực thứ hai “N1” nối với bazơ tranzito T1 qua điện trở Rx, còn điện cực cao nhất “N2” với bazơ tranzito T4 cũng qua một điện trở Rx. Các vị trí của các điện cực “N1” và “N2” trong ống pvc tương ứng với các mức nước giới hạn.
Sơ đồ hoạt động như sau.


Giả sử vì một nguyên nhân nào đó nước dáng lén từ mực nước ban đầu nằm giữa điện cực “+" và điện cực "N1”. Ngay sau khi nước chạm đến ngưỡng “N1”, sẽ có nối điện giữa “+” & “N1”; T1 sẽ dẫn và colectơ T2 ở mức cao, đưa đến T5 có khả năng dẫn khi T6 đang còn ở trạng thái cấm. T6 chì được dẫn khi mực nước dâng đến “N2”, bởi vì T4 dẫn, T3 ngừng, khi cá hai T5, T6 cùng dẫn, rơle có dòng chảy qua và bơm sẽ được cấp nguồn điện qua tiếp điểm thứ nhất của rơle. Bazơ và colectơ của T6 bị ngắn mạch nhờ tiếp điểm thứ hai của rơle. Điều đó có nghĩa là vẫn có dòng chảy qua rơle ngay cả khi nước được bơm xuống dưới mức “N1”. Dòng qua rơle chí bị ngắt khi nước được bơm xuống dưới mức “N1”, khi đó T5 bị cấm. T5, T6 ngắt, rơle hở và bơm dừng làm việc.


Các giá trị của điện trở Rx có thể xác định bằng thực nghiệm. Các giá trị này thường vào khoảng 150 kΩ. Dòng điện chảy qua các điện cực phải giữ tối thiểu do hiện tượng điện phân. Nguồn nuôi có thể đơn giản do tiêu thụ dòng thấp. Tùy từng trường hợp ứng dụng mà ta có thể dùng bơm.
Khi cần thiết có thể kèm theo một biến thế phụ.
Chú ý: để bảo đảm thao tác an toàn, thì các cuộn dây sơ và thứ cấp của biến thế nếu sử dụng phải được cách điện cẩn thân. Hơn nữa, một điện trò cỡ 47 kΩ có thể được nối vào dùỵ dẩn dền điện cực dương. Muốn vậy giá trị của Rx phải giảm cấp xỉ đến 47 kΩ