• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Tự động

Mạng công tác

image(79).pngMạng công tác là thuật ngữ dùng cho một hệ thống cho phép hai hoặc nhiều máy tính/bộ xử lí liên kết để trao đổi dữ liệu. Dạng hợp lí của các kết nối là mạng tôpô (topology). Thuật ngữ nút (node) là nơi trong mạng các mạch lặp, các máy dịch vụ tệp và các thiết bị ngoại vi dùng chung nối với đường truyền thông (thực tế nút đồng nghĩa với trạm công tác). Các dạng mạng truyền thông thường sử dụng là:

1. Mạng buyt (bus) là mạng phân quyền, trong đó một đường nối đơn (bus) lúc nào cũng được tham gia chung bởi một số các nút, hình 2.76(a). Mạng buyt thường sử dụng cho các nút cách nhau hơn 100m.

2. Mạng hình sao (star) là mạng điều khiển trung tâm, cách sắp xếp vật lý giống ngôi sao- hình 2.76 (b). Tại tâm là máy xử lý trung tâm của mạng hoặc là một thiết bị tập trung các mối truyền thông; các nút được bố trí chung quanh và nối tiếp với máy trung tâm (ví dụ, mạng diện thoại). Nếu trung tâm hỏng sẽ hỏng cả mạng.

3. Mạng phân cấp hoặc hình cây (hierarchyltree) gồm một loạt các nhánh hội tụ gián tiếp tại điểm đỉnh cây (hình 2.76 c). Trong hệ thống này, giữa hai trạm bất kỳ chỉ có một đường truyền. Dạng mạng này có thể hình thành từ một số các hệ thống mạng buyt. Mạng hình cây thường sử dụng cho khoảng cách các nút lớn hơn 100m.

4. Mạng vòng (ring) là mạng tôpô không có trung tâm, tất cả các nút được nối vòng khép kín (hình 2.76 d), khoảng cách giữa các nút thường nhỏ hơn Dữ liệu trong hệ thống liên tục lưu thông quanh cho đến khi có hệ thống nào đó nhận nó. Dữ liệu có thể dùng được cho tất cả các nút.

5. Mạng mắt lưới (mesh), không có một hình mẫu nhất định hình 2.76e. Truyền thông giữa các nút thông qua các đường dữ liệu phức.

LAN là gì? Các kiểu kết nối và công dụng của mạng LAN

Thuật ngữ mạng cục hộ (LAN) được sử dụng khi mạng thiết lập trong khu vực địa lí hẹp hoặc chỉ 2, 3 máy với nhau hoặc như tất cả thiết bị trong cùng tòa nhà hoặc giữa các tòa nhà trên cùng một địa điểm xây dựng. LAN thường dùng mạng buyt, vòng hoặc sao.

Mạng diện rộng (WAN) là mạng nối liền các máy tính, thiết bị đầu cuối và các mạng cục bộ trên toàn quốc hoặc ở cấp quốc gia thông qua đường dây điện thoại hoặc các công cụ truyền thông khác.

Mạng toàn cầu (INTERNET) là hệ thống gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau trên phạm vi toàn thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch vụ truyền thông dữ liệu, như đãng nhập từ xa, truyền các tệp tin, thư tín diện tử và các nhóm thông tin khác.

Cơ điện tử, các thành phần cơ bản,TS.Trương Hữu Trí, TS.Võ Thị Ry