• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

MÔĐUN TRUYỀN THÔNG

Trong sản xuất chế tạo với các thiết bị có sự điều khiển, để giữ được nhịp sản xuất giữa các thiết bị, giữa chúng cần có sự trao đổi thông tin. Các thiết bị có thể gửi và đọc thông tin theo những cách khác nhau. Mặc dù nền sản xuất tự động bao gồm một sò' loại máy với các bộ điều khiển khác nhau, tuy nhiên đa số các bộ điều khiển này có chung đặc điểm là trên cơ sở bộ vi xử lí có thể tích hợp một hệ truyền thông. Sự lưu thông dữ liệu từ một bộ điều khiển của thiết bị này sang bộ điều khiển của thiết bị khác hình thành môđun truyền thông của mạng.

Oe-Galaxy - MÔ ĐUN TRUYỀN THÔNG SỐ CƠ BẢN

Tùy thuộc vào quy mô sản phẩm, môđun truyền thông có thể chỉ có trong phạm trù một thiết bị hoặc trong một hệ thống thiết bị. Đặc trưng của hệ thống cơ diện tử là có thể có các vùng tự trị dưới sự kết hợp của hệ thống trung tâm, Ví dụ, trong máy cắt laser có thể có những hệ thống “tớ” điều khiển công suất laser, làm mát hệ thống , hệ thống “chủ” cục bộ điều khiển phối hợp 2 hoạt động này và trên tất cả là bộ điều khiển CNC trung tâm điều khiển vị trí, tốc độ và laser. Trong hệ thống này, thông tin/dữ liệu được trao đổi giữa “tớ” -“chủ” và “chủ”-  trung tâm. Ví dụ khác là trong một hệ thống sản xuất linh hoạt (FMS), dữ liệucần thiết được truyền không những giữa các bộ điều khiển logic khả trình(PLC), màn hình, senso và các bộ kích truyền động, cho phép người vận hành hập dữ liệu và chương trình vào hệ, mà còn cần có sự trao đổi thông tin giữa máy tính điều khiển này với các máy tính biểu khiển khác. Trong những năm gần đây, kỹ thuật mạng nội bộ (LAN) đã trở nên rất quen thuộc trong cả văn phòng lẫn trong sản xuất tự động. Ngoài ra xu hướng “gia công qua mạng phân tán” thông qua sử dụng mạng toàn cầu Internet đã và đang hình thành. Sự trao đổi, truyền thông tin, dữ liệu giữa các máy tính (gồm cả các hệ điều khiển) tuỳ theo phạm vi sử dụng được yêu cầu có thể là:

Điều khiển trung tâm (centralised computer control) là sử dụng một máy tính trung tâm để điều khiển toàn bộ dây chuyền. Trường hợp ấy, nếu máy trung tâm có sự cố, toàn bộ dây chuyền sẽ ngừng hoạt động. Đây là dạng điều khiển mạng trong những năm 1970.

Mô đun Logo truyền thông – Minh Quang ElectricHệ điều khiển phân cấp (hierarchial system ) theo nhiệm vụ máy tính. Các máy tính thực hiện công việc thường nhật bị giám sát bởi các máy tính có vai trò quyết định lớn hơn (ví dụ, máy tính điều hành hệ thống điều khiển số phải chịu giám sát bởi máy tính điều khiển toàn bộ hệ thống). Công việc được chia cho các máy tính theo chức năng của chúng (chuyên môn hóa).

Hệ điều khiển phân quyền (distributed system): các máy tính thực hiện công việc tương tự nhau. Trường hợp có sự cố hoặc một máy quá tải, công việc có thể chuyển sang máy khác. Công việc trải ra tất cả các máy do vậy mỗi máy cần truy cập được tất cả thông tin trong hệ thống.

Đa số các hệ thống truyền thông hiện đại là sự pha trộn của các hệ thống phân cấp và phán quyền, ví dụ, công việc do và truyền động có thể phân quyền giữa các bộ vi xử lí/ một số các máy tính nối với nhau và cung cấp cơ sở dữ liệu cho dây chuyền sản xuất. Tất cả các hệ này có thể được kiểm soát bởi một máy tính điều khiển số hoặc điều khiển tuần tự và nó có thể bị giám sát bởi một hệ thống điều khiển toàn bộ dây chuyền.

Cơ điện tử, các thành phần cơ bản,TS.Trương Hữu Trí, TS.Võ Thị Ry