• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

NẠP ĐIỆN CHO PIN CŨ

Nạp với dòng điện không đổi :
Cần phải có đồng hồ đo dòng điện, bỏ đồng hồ đo điện áp (trong sơ đồ bài viết trước). Điều chỉnh chiết áp R để có cường độ dòng điện nạp từ 15 đến 20 mA, không thay đổi dòng điện này trong suốt thời gian nạp.
Nạp điện cho pin với điện áp không đổi :
Cần phải có đồng hồ đo điện áp, không cần đồng hồ đo dòng điện (như trong sơ đồ trang trước). Điều chỉnh chiết áp R để điện áp trên hai cực của pin từ 1,5 V đến 1,55 V (đối với pin loại 1,5 V) và từ 4,5 V đến 4,7V    (đối với pin loại 4,5 V). Giữ cho điện áp nạp không thay đổi trong thời gian nạp. Theo cả hai phương pháp đều nạp cho đến khi nào pin nóng lên thì ngừng nạp.
Theo bạn Trần Tuấn, Trường đại học bách khoa Hà Nội từng nạp pin cũ, thì thấy rằng : nếu dùng biến áp của các loại máy radiocatxet làm nguồn nạp cho pin loại 1,5 V chỉ mất 6 giờ. Thời gian nạp phụ thuộc vào mức độ yếu của pin.
Nếu ta nạp theo cách thứ hai thì thời gian nạp có nhanh hơn, nhưng pin nạp lại dùng được ngắn hạn hơn so với phương pháp thứ nhất. Với những pin đã quá yếu thì nên nạp theo phương pháp điện áp không đổi. Thường chỉ phục hồi được pin cũ còn điện áp trên hai cực gần 1 vôn là tốt nhất.