• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

NẾN ĐIỆN TỬ

Khởi điểm cho việc thiết kế mạch nến điện tử này là mong muốn làm giảm tai nạn hỏa hoạn trong mùa Giáng sinh và cung cấp loại nến không cháy quá nhanh. Đương nhiên, nến điện tử có thể thắp bởi một que diêm (hoăc bật lửa) và có thể thổi tắt bằng tay.
Sơ đồ mạch rất đơn giản, khi nến không sáng sẽ không có dòng điện nào chảy qua T1 và T2 ở trạng thái dẫn hòa. Một dòng nhiệt ban đầu của tranzito T1 sẽ chảy qua điện trở NTC (R2 150D) đến P1. Chiết áp P1 220 Ω này phải được điều chỉnh để sao cho nếu không tự phát sáng. Một nguồn sáng đủ mạnh chiếu vào LDR sẽ làm cho T1 dẫn.
Mạch được thiết kế sao cho ngay cả nguồn sáng trong phòng cũng không làm cho nến được phát sáng, từ khi một que diêm đang cháy được đưa đến gần LDR (Light Dependent Resistor) mới làm cho nến phát sáng được.
Khi T1 - TUN bắt đầu dẫn, thì dòng điện chảy qua T2 - TUN bị giảm cho đến khi tranzito T2 bị cấm hoàn toàn. Trong khi đó T3 - TUN bắt đầu dẫn và nến dần dần phát sáng. Khi T3 đạt đến trạng thái bão hòa, có một dòng điện chảy qua D3 đến NTC, dòng này làm giảm giá trị điện trở của NTC so với giá trị ban đầu.

 


Muốn giữ cho nến phát sáng ổn định thì phải giữ que diêm đủ lâu ở vị trí ngang với LDR (thời gian giữ que diêm kéo dài như ta giữ cho que diêm cháy hết đến tận tay cầm que diêm).
Có thể tắt nến bằng hai cách.
Cách thứ nhất là thổi mạnh vào NTC ở thời gian đủ lâu và đủ mạnh. Quá trinh tắt nến là quá trình ngược lại của quá trinh thắp nến. Dòng qua NTC giảm dần đến zero và nến tắt dần.
Cách thứ hai để tắt nến là : làm nguội NTC giữa hai ngón tay. Một NTC kích thước nhỏ có điện trở bằng 150 Ω ở nhiệt độ trong phòng được dùng cho cây nến thử nghiệm.
Nếu cần thiết, người ta có thể thay điốt zene D2 bằng 5 điốt thông thường mắc nối tiếp với nhau.
Hình 1: Sa đồ mạch của nến điện từ. P1 được điều chỉnh sao cho nến không tự phát sáng. Nến chỉ được sáng khi được đưa que diêm (hoặc bật lửa) đang sáng đến gần LDR, và tát nến bằng cách thổi vào NTC.
Hình 2 : Phác họa mô hình kết cấu của căy nền. Nến được làm từ mẫu PVC có đường dây dẫn điện.