• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

NGÔI SAO NĂM CÁNH NHẤP NHÁY

Ta trang trí trong nhà một ngôi sao sáng nhấp nháy. Các điốt phát quang giới hạn đường biên của ngôi sao này.
Việc lắp đặt chúng trên mạch là để tạo khả năng dùng ngôi sao trang trí ánh sáng này trong nhiều năm.
Vì sự hoạt động logic của các đèn báo điện tử đặt ở ngay trên tấm mạch in, nên chúng làm việc rất tin cậy.
Điều này còn loại trừ hư hỏng do tiếp xúc xấu hoặc đứt các tóc đèn. Mỗi lần ngôi sao này sẽ tỏa sáng khi cắm điện và chúng ta không chút bận tâm.
Mặt khác, nhờ mạch điện tử, tốc độ nhấp nháy của các đèn lần lượt tự sáng có thể điều chỉnh được.

Nguyên lý hoạt động
Mạch lắp đặt trên hai bộ ghi dịch 4 bit, cho phép tạo ra một nửa phần thứ nhất của chuỗi đếm của bộ đếm Jonhson.
Chuồi đếm này được trình bày trong bảng 1 bên cạnh.


Được đặt trong vi mạch 4051, hai bộ ghi dịch 4 bit mắc nối tiếp, như thế tạo ra một bộ ghi dịch 8 bit mà ngõ vào xung đồng hồ (xung clock) được nối với một bộ dao động bất ổn, dùng vi mạch 555 (IC1), R1 biên trở A1 và R2 ấn định chu kỳ của bộ dao động mà trị số cho bởi hệ thức :

Điều chỉnh biến trở A1 cho phép tăng hoặc giảm thời gian của một chuỗi đếm.
Khi có cạnh lên của xung từ bộ dao động bất ổn tại chân ra 3 của 1C1, một dữ liệu mới được đưa vào flipflop thứ nhất Q1 của bộ ghi dịch. Dữ liệu logic 0 hay 1 ở ngõ ra Q1 trước cạnh lên của xung đồng hồ cùng chuyển đồng thời vào flip-flop kế, flip-flop Q2. H2 sơ đồ mạch in.

Tương tự như vậy cho 6 flip-flop khác của bộ ghi dịch, như thế, tại mỗi cạnh lên của xung đồng hồ, các dữ kiện ở các flip-flop sẽ dịch chuyển từ ngõ ra của flipflop này đến ngõ ra của flip-flop kế tiếp, ta bảo hộ ghi dịch dịch chuyên 1 bit.
Ở đây có một ghi chú nhỏ, nếu ta đảo mức logic cùa flip-flop cuối cùng trước khi đưa đến ngõ vào D của flip-flop đầu tiên, ta sẽ có bộ đếm Johnson 8 bit.
Đối với ứng dụng của chúng ta, một nửa chuỗi đếm của bộ đếm Jonhson 3 bit là đủ.
Ngô vào Da của bộ ghi dịch nối với Vcc, và với mỗi cạnh lên của xung đồng hồ, một trạng thái cao (logic 1) được đưa vào bộ ghi dịch. Sau 5 hoặc 7 xung đồng hồ, các trạng thái cao (logic 1) ớ các ngõ ra của các flip-flop được đưa về trạng thái thấp (logic 0) và một chuỗi đếm mới lại bắt đầu. Tại sao là 5 hoặc 7 xung? H3- sơ đồ vị trí linh kiện

Tất cả đơn giản bởi vì với một đảo mạch, vị trí của đảo mạch cho phép nối liền hoặc đầu ra Q1b (Q5), hoặc đầu ra Q3b (Q7) đến đầu vào xóa (reset) của IC2
Trạng thái cao (logic 1) của Q5 hoặc Q7 dẫn đến đầu vào này sẽ xóa 8 flip-flop của bộ ghi dịch về trạng thái thấp (logic 0). Việc lựa chọn giữa Q7 và Q5 xác định thời gian của dây số 111 làm sáng tất cả các đèn LED của ngôi sao. Với Q7, ngôi sao được hoàn toàn tháp sáng 2 lần kéo dài hơn đối với Q5.
Hai chuỗi số có thể xuất hiện ở bảng 2.


Các pha nhấp nháy của ngôi sao tương ứng với các dày được trình bày ở hình 1. Các điốt ra Q1, Q2, và Q3 của bộ khuếch đại dòng (hay đệm) sử dụng 3 tranzito T1, T2, T3 hoạt động ở 2 trạng thái: trạng thái tắt và trạng thái bảo hòa. Ba tầng đệm điều khiển 3 vùng của ngôi sao.
Năm LED đầu nút D1, 02, D3, D4, D5 xác định vùng thứ nhất, vùng này sẽ luôn luôn thắp sáng trước.
Vùng thứ hai hình thành bởi các LED D6 đến D15.
Vùng thứ ba gồm các LED ở trung tâm ngôi sao D16 đến D20 được thắp sáng sau cùng.
Dòng điện trong mỗi LED được giới hạn bởi các điện trớ R6, R7, R8 và R9 mà trị số thay đổi từ 100 đến 270 tùy theo điện áp nguồn điện từ 12 V đến 16 V mà ta sẽ sử dụng.
Thực hiện : (hình 2 và 3)
Mạch in sẽ thực hiện từ tâm phim cảm quang.
Phim sẽ sao chụp từ bảng vẽ các đường của mạch in. Như thế việc định vị trí của các LED sẽ trung thực và đều đặn.
Tiếp theo, dùng khoan để khoan các lỗ có đường kính 1 mm, trừ các lỗ khoan cho LED phải khoan với đường kính 1,3 mm.
Việc lắp đặt các linh kiện sẽ bắt đầu từ các linh kiện bé, rồi đến các điện trở, các điôt, các vi mạch. Cuối cùng là các LED mà sự lắp đặt phải đặc biệt cẩn thận.
Danh mục các linh kiện
R1 : 680 kΩ
R2 : 220 kΩ 
R3, R4 : 18 kΩ
R5 : 10 kΩ
R6 đến R9 : 270 Ω.
A1 : 470 kΩ tuyến tính.
C1 : 470 µF 
C2 : 47 µF/25 V.
D1 đến D20 : LED 5 mm.
D21 : 14002
IC1 : NE555
IC2 : CD4015