• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

NHẠC CỤ ĐIỆN TỬ, MẠCH TẠO ÂM RUNG (VIBRA VOX)

Với các bạn thích chơi các loại nhạc cụ điện tử có cấu âm lạ, các bạn có thể tự ráp mạch tạo các âm ngân có tần số thay đổi từ 130 Hz đến trên 2000 Hz. Để dễ sử dụng, mạch hoạt động chỉ cần chạm tay nhẹ vào các phím và nhạc cụ là có thể tạo ra nhiều àm giai.
Khi phối với các nhạc cụ khác nghe âm của nhạc cụ này rất lạ tai. Mạch điện như sau : các phím điều khiển ? (Bạn xem sơ đồ mạch, trang bên).
Trong mạch này, Q10 (tranzito UJT) kết hợp với mạch thời hằng ở cực E (gồm biến trở 250 kΩ) và các tụ .01, .1, .22 để phát ra các âm có tần số khác nhau, âm giai này có thể thay đổi do việc điều chỉnh cần gạt (biến trở 250 kΩ).
Q1 (tranzito UJT) cũng là mạch dao động ở tần số thấp từ 2 Hz đến 20 Hz để tạo ra hiệu ứng các âm rung và ngân. Khi người sử dụng nhạc cụ chạm các đầu ngón tay vào điểm T1 và T3 thì Q7, Q3 thông, tụ 22 µF được gắn vào cực E của Q10 nên mạch phát ra âm trầm. Nếu chạm T1 và T4 hay T5 thì tụ ở cực E của Q10 là .1 hay .01, âm phát ra có tần số cao hơn. Nếu chạm T1 và T2 thì Q6, Q2 thông, cực E của Q1 có tụ 1 µF, Q1 dao động ở tần số rất thấp và gây ra hiệu ứng âm bị rung.
Q11 tranzito khuếch đại công suất để đẩy loa; nếu các bạn sử dụng ampli ngoài thì có thể lấy tín hiệu ra ở lỗ cắm J.

Chú ý
Toàn mạch có thể ráp thêm một miếng gỗ thông. Trên mặt miếng gỗ thông các bạn đóng các trạm T1, T2, T3 và T4, T5 có khoảng cách phù hợp với các đầu ngón tay trái. Biến trở 250 kΩ gắn trên cần gạt để được điều chỉnh bằng bàn tay phải.
Khi ráp xong toàn mạch, các bạn hãy dùng bàn tay trái với ngón cái luôn luôn đặt ở T1, các ngón còn lại lần lượt chạm trên các điểm T2, T3, T4, T5 để phát ra các nốt nhạc, bạn sẽ nghe thấy nhiều giai điệu huyền ảo với tay phải đẩy cần gạt đi để tìm các âm giai êm tai. Bạn đã có một nhạc cụ tự giải trí hay để góp vui trong các ngày hội gia đình. Thích không ?