• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

NHẠC XI NHAN XE MÁY

Để không ảnh hưởng đến mọi người, chỉ nên lắp ráp kèn nhạc và hệ thống mạch xin đường với công suất trung bình để chính người điều khiển xe nghe rõ với mục đích như sau : khi xin rẽ trái hoặc phải do cần tập trung cao độ để tránh người và chọn đường nên việc xem các đèn xin đường của xe mình đã nhảy chưa là điều khó khăn, vậy nhờ tín hiệu âm thanh mà ta biết được đèn của xe mình đang hoạt động.
Ngoài ra, khi kéo công tắc trở về, nếu mạnh tay quá thì tiếp điểm sẽ không còn ờ đúng vào nấc giữa (nếu đèn không sáng) mà sang nấc đèn đối diện sáng. Nếu không để ý thì đèn cứ nhấp nháy hoài dễ làm những người khác hiểu lầm là ta lại muốn xin sang đường nữa. Sự nhấp nháy kéo dài làm cho chúng ta bị tốn điện acquy vô ích. Vậy trong những trường hợp trừ việc báo âm thanh là cần thiết, lúc đó mới biết hiện trạng các đèn xin đường của xe máy ta thế nào? Thực tế có một số xe gắn máy có gắn loại kèn báo này, nhưng đại đa số các xe khác không có. Loại kèn này là dạng cơ điện màng rung bằng kim loại nên tốn điện acquy. Vậy ráp một IC nhạc hay mạch điện tử tạo âm thanh vào vị tri còi cơ điện trên là hợp lý, đồng thời cùng bảo đảm tính mỹ quan nhất. Hình 1.

Điều cần giải quyết là mạch điện ở đây luôn đổi cực tính giống như dòng điện xoay chiều khi ta đẩy công tắc xin đường bên phải hoặc bên trái, trong khi đó mạch điện tử của ta chỉ chạy được ở điện thế một chiều mà thôi. Hình 1 là lược đồ mạch xin đường. Giả sử khi muốn rẽ trái ta đẩy nút công tắc xin đường ở tay lái xe về vị trí 1, đèn xin rẻ trái được cấp điện nhấp nháy. Đồng thời còn có một dòng điện nhỏ qua đèn báo xin đường trong đồng hồ và đi qua đèn xin đường rẽ phải trước và sau xuống mát (sườn xe). Do điện trở đèn báo trong đồng hồ lớn (vì số oát nhỏ) nên chỉ có đèn này sáng và dòng điện đó vì quá nhỏ nên không đủ sáng các đèn báo xin đường phải trước và sau.

Ta nhận thấy dòng điện này sẽ quay trở về từ A sang B. Cũng lý giải tương tự khi đẩy công tắc sang vị trí 3 để xin đường rẽ phải thì dòng điện ngược lại chạy từ B sang A, có nghĩa là cực tính giữa 2 điểm A và B luôn đổi dấu vị trí khi mắc kèn nhạc song song với đèn trong đồng hồ, tức là tại 2 điểm AB thì còi kêu được (bởi nó vận hành không cần theo cực tính); IC nhạc chi kêu được khi ta đẩy công tắc về một phía phù hợp, còn khi đây về phía xin đường bên kia thì nó không kêu, vì bị phân cực ngược. Cách khắc phục thì lắp IC nhạc như hình vẽ 2. ở đáy cầu nắn điện bằng điốt bảo đảm lúc nào IC cũng được cấp điện đúng cực tính, dù có đẩy công tắc sang bên trái hay bên phải. IC nhạc có thể chọn IC của khẩu súng đồ chơi hoặc IC nhạc trong thiệp giáng sinh. IC này thường dùng một cục pin cúc áo có điện thế khoảng 1,5 V, vậy 2 điốt nối tiếp nhau ta có điện áp. ổn định gần bằng 0,7 V + 0,7 = 1,4 V, do đó IC vẫn an toàn, mặc dù điện áp của acquy xe gắn máy là 6 V hoặc 12V. Trị số điện trở của R phụ thuộc vào dòng tiêu thụ của IC. Loại IC này tiêu thụ dưới 1mA, do đó có thể chọn điện trở có trị số là 2,2 kΩ đến 4,7 kΩ. Đối với IC của súng đồ chơi, vì sử dụng 3V nên bạn nối tiếp với điện trở R là 4 điốt. Tất cả các điôt trong các sơ đồ dùng loại phố biến 1N4007. Hình 3.


Nếu không tìm được IC thì bạn có thể tự ráp một mạch mạng điện tử dao động với tần số âm tần. Loa sử dụng loại nhỏ gọn càng tốt. Hình vẽ 4 là một mạch rung điện tử lắp ráp dễ thành công nhất (ngay cả đối với bạn mới bước vào nghề). Trong mạch tạo dao động đa hài này, bạn nhận thấy các điện trở có trị số thấp nhằm để tăng dòng điện nên tạo được các dao động có công suất lớn. Các dao động âm tần này được tranzito công suất D168 khuếch đại đưa ra loa. Bạn điều chỉnh biến trở 1 kΩ để âm thanh lớn nhất.