• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Tự động

Phân loại cảm biến

Khái niệm, phân loại và vai trò của cảm biến

a. Theo cách thức cung cấp thông tin cho hệ thống điều khiển máy, sensor được chia thành 2 nhóm:

  • Loại đo (sensor liên tục): đây là các loại sensor đo các biến vật lí như: vị trí, tốc độ, nhiệt độ, áp suất, lực, điện áp, đòng V..V và cấp đầu ra, độ lớn của biến tại một thời điểm đích. Các cảm biến này có thể là loại tương tự hoặc số.
  • Loại phát hiện thành phần (sensor sự kiện): các sensor phát hiện việc xảy ra của một sự kiện cụ thể (ví dụ, sự hiện diện hoặc vắng mặt một vật thể được đặt tại mọi vị trí nhất định) và biểu thị sự kiện với một tín hiệu số- đầu ra (ON/OFF). Các sensor loại này luôn là số (digital) theo nghĩa rằng chúng hoặc là ON hoặc OFF,

Tiếp theo, sensor đo có thể là loại đo gián tiếp hoặc trực tiếp, sensor phát hiện thành phần có thể là loại tiếp xúc hoặc không tiếp xúc.

b. Dựa theo nguyên lí chuyển đổi, cảm biến đo có thể là:

Chuyển đổi điện trở: trong đó đại lượng không điện biến đổi làm thay đổi điện trở của nó,

Chuyển đổi điện lừ là cách chuyển đổi làm việc dựa trên các quy luật về lực điện tử. Đại lượng không điện làm thay đổi các thông số mạch từ như: điện cảm L, hỗ cảm M, độ tù thẩm , từ thông , V...V.

Chuyển đổi tĩnh điện là cách chuyển đổi làm việc dựa trên hiện tượng tĩnh điện. Đại lượng không điện làm thay đổi điện dung c hay điện tích của nó.

Chuyển đổi hóa điện là các chuyển đổi dựa vào hiện tượng hóa điện. Đại lượng không điện làm thay đổi diện dần, điện cảm, sức điện động hóa điện, V...V.

Chuyển đổi nhiệt điện là các chuyển đổi dựa trên hiện tượng nhiệt điện.
Đại lượng không điện làm thay đổi sức điện động, nhiệt điện hay điện trở của nó,

Chuyển đổi điện tử và ion: trong đó đại lượng không điện làm thay đổi dòng điện tử hay dòng ion chạy qua nó.

Chuyển đối lượng tử dựa trên hiện tượng cộng hưởng từ hạt nhân và cộng hưởng tù điện tử,

Cảm biến thông minh: chuyển đổi sơ cấp trên cơ sở công nghệ vi điện tử có khà nãng chuyển đổi nhiều đại lượng khác nhau với khoảng do khác nhau và có khả năng chương trình hóa và tự động xử lí kết quả do.

c. Dựa trên nguyên lí ảnh hưởng vật lí- nguyên lí đo, thông qua cách sử dụng đại lượng do, sensor do được phân thành loại:

  • Sensor tích cực tạo trực tiếp tín hiệu điện như: áp diện (piezoelectric), các phần tử nhiệt (termoelemente), cảm biến Wiegand, V..V.
  • Sensor thụ động tạo ảnh hưởng tới các tín hiệu điện như cảm biến thay đổi điện trở thông qua nhiệt, từ cảm, sensor bán dẫn,v...v....

Cơ điện tử, các thành phần cơ bản,TS.Trương Hữu Trí, TS.Võ Thị Ry