• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

PIN CŨ LÀM LẠI

Bạn Nguyễn Đắc Lộc (Bình An, Hòa Bình, Vũ Thư, Thái Bình) chuyên phục hồi pin cũ để chạy đài bán dẫn với các vật liệu : ít muối ăn, một cốc thủy tinh hay một chai thủy tinh cắt bỏ phần trên, vài thanh tre và một miếng vải mỏng, thưa. Cách tiến hành như sau :


- Rạch lấy vỏ kẽm của pin cũ ra nhẹ tay, đừng làm vỡ lớp chất khử cực bọc ngoài lõi điện cực) ta được một thỏi pin cũ. Ngâm vào nước cho bở lớp keo và giấy, tháo lớp giấy và sợi bao quanh này, còn lại lớp khử cực và lõi điện cực đem phơi khô. Sau đó dùng vải mỏng cuốn chung quanh, buộc chỉ lại cho chắc, chỉ chừa lại đầu điện cực, ta sẽ có được khối ruột phim mới.
-    Hòa muối ăn vào nước sôi để nguội cho đến khi bão hòa, để lắn trong khoảng 1 giờ, lấy phần nước trong lọc sạch, ta được dung dịch điện phân.
-    Lấy miếng vỏ kẽm đã bóc ra lúc trước, cọ sát thật sạch đừng để dính bẩn, cắt một miếng vừa bằng đáy lọ thủy tinh; sau đó dùng hai đoạn dây bọc cách điện, một dây gắn chặt vào miếng kẽm (cực âm), một dây hàn vào chóp đồng của điện cực (cực dương). Sau đó đặt miếng kẽm có hàn dây dẫn điện xuống đáy lọ rồi vòng dây ra ngoài, cắt hai thanh tre hay gỗ vừa vặn đặt chéo lên miếng kẽm rồi để khối ruột pin lên hai thanh tre hay gỗ đó, sau đó đổ dung dịch điện phân (nước muối đã lọc sạch) cách chóp của điện cực khoảng 1 cm. Nhớ đừng để dung dịch dính vào chóp. Để pin ổn định khoảng 8 giờ là dùng được.