• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

PIN MẶT TRỜI BẰNG TRANZITO HỎNG

Phần lớn các nhà lắp ráp điện tử nghiệp dư đều có một vài tranzito công suất bị cháy nằm đâu đó trong hộp linh kiện của họ. Nếu tranzito đó còn một chân nối có tiếp xúc thì có thể biến nó thành một cái pin mặt trời. Muốn vậy bạn hãy giũa hoặc cưa bỏ cái nắp của tranzito để ánh sáng có thể chiếu vào bên trong.
Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào tranzito, chẳng hạn, loại 2N3055 sẽ sinh một điện áp khoảng 0,7 V, với dòng 30 mA. Đồ thị dưới đây cho thấy tỉ lệ ngược với dòng tải. Bởi vì diện tích của chip silicon nhỏ so với pin mặt trời bình thường, vậy một lớp kích phóng đại có thể được dùng để tập trung thu lượng ánh sáng vào lớp tiếp giáp, và vì vậy tăng dòng điện lối ra. Tuy nhiên, điều trên không được làm với tia nắng mặt trời rất mạnh bởi vì lớp tiếp giáp có thể bị phá hủy.


Nếu một tranzito còn tốt được sử dụng thì dòng lối ra tăng gấp đôi bằng cách nối colectơ với bazơ và tiếp giáp emitơ - bazơ song song như được chỉ trong sơ đồ. Nếu tranzito đã bị hỏng thì không nên nối như vậy. Bởi vì lớp tiếp giáp hỏng bị ngắn mạch sẽ ngắn mạch luôn lối ra của pin mặt trời.


Chú ý : không nên sử dụng các tramito công suất loại gecmanium bởi vì nó chứa hàm lượng chất độc cao. Tuy nhiên, nhiều nhà chế tạo bán dẫn đã quả quyết với chúng ta là đại đa số linh kiện silicon hiện nay như là 2N3055 thì hoàn toàn an toàn do hàm lượng chất độc thấp.