• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Điện tử

TRỐNG ĐIỆN TỬ

Những bạn thích đánh đàn, việc ráp mạch tạo tiếng trống để đem cho tiếng đàn là việc rất thích thú. Dưới đây mạch tạo tiếng trống được ráp với linh kiện dễ tìm. (Xem sơ đồ mạch điện “trống điện tử").

Nguyên lý làm việc của mạch
Mạch gồm có 4 phần
Q1 - (tranzito UJT) làm dao động để tạo xung khóa.
Q2 Q3 - (tranzito UJT) bộ chia tần, mạch kích chậm, hai tần có tính độc lập.
Q4 Q5 - tranzito làm dao động tắt dần đế’ tạo âm trầm.
Q6 Q7 tranzito làm dao động tạo ra âm .
Khi được cấp điện, tụ 2  µF nạp, dòng qua biến trở 100 kΩ và 15 kΩ. Đến khi điện áp ở cực E đủ cao (Ve > n VB1B2) thì Q1 dần, tụ 2  µF xả mạnh qua cực EB1, ở cực B1 phát ra một xung dương. Xung này qua tụ liên lạc .001 và điện trở 150 kΩ kích chạy mạch dao động 2T (Q4 Q5), mạch này phát ra âm trầm tắt dần. Xung dương cũng nạp vào tụ 2  µF ở cực E của Q2 và tụ 2  µF ở cực E của Q3. Sau vài xung khóa, các tụ này nạp điện áp đủ cao thì Q2 hay Q3 sẽ được kích dẫn, từ cực B1 của Q2 hay cực B1 của Q3 phát ra xung dương, xung này kích chạy mạch dao động 2T (Q6 Q7), mạch này phát ra các âm của bộ gõ. Chiết áp 5 kΩ làm nút chỉnh cân bằng. Việc điều chỉnh các biến trở 1 kΩ, 1 kΩ, 50 kΩ, 50 kΩ và 100 kΩ sẽ thay đổi được nhịp và điệu trống. Thí dụ : nhịp trống có thể là : bùm, bùm, bụp bụp. Bùm bùm, bụp bụp ... ở ngõ ra của bộ trống điện tử được nối vào ampli.

Sự kết hợp mạch dao động khóa, mạch chia tần (chia nhịp) và các loại dao động tắt dần như 2T (mạch lọc tần), cho phép chúng ta tạo ra nhiều nhạc cụ điện tử rất hấp dẫn. Khi có cơ hội chúng tôi sẽ soạn nhiều bài về vấn đề này. Mong các bạn đón đọc.