• Cần giúp đỡ? Hãy gọi:   0938.788.458
Tất cả danh mục
Tự động

TỰ ĐỘNG NẠP THÊM ĐIỆN CHO ACQUY

Trong quá trình nạp điện cho acquy A, thirixto T1 mở. Khi đó điện áp Ur trên chiết áp R4 thấp hơn điện áp ngưỡng của ổn áp D7 (12 -14V) nên thirixto T2 đóng
Khi điện áp acquy gần đạt giá trị nạp đầy, Th2 (KY 202H) mở và qua bộ phận áp R6-R7 điện áp đóng phân cực âm được đưa đến cực khiển của thirixto Thi (KY202H) Th1 đóng, acquy phóng điện và chuyển sang chế độ nạp bổ sung với dòng nhỏ được xác định theo giá trị của các điện trở R1, R2, R3. Cường độ nạp dòng thêm có thể điều chỉnh bằng biến trở R2.


Sơ đồ nguyên lý mạch điện tự động nạp điện cho acquy như hình trên.
Cường độ dòng điện nạp có thể đo trước bằng ampe kế lắp thay vào vị trí của cầu nối mắc giữa đồng hồ V và acquy A khi điện áp của acquy hạ thấp tới mức làm cho thirixto ,Th2 đóng, acquy lại tự động nạp thêm.
Khi cho thiết bị hoạt động lần đầu cần được điều chỉnh bằng chiết áp R4, điều chỉnh đến khi không có dòng chạy trong mạch acquy và thirixto Th1 không mở.
Khi đạt được điều kiện trên, thiết bị không cần cân chỉnh nữa, có thể cho thiết bị làm việc theo chế độ tự động. Cứ acquy sụt điện áp thì máy lại tự động nạp điện vào để đảm bảo dung lượng danh định của acquy trong hệ thống nguồn dự phòng sự cố.
Chú ý ; R4 :1,6 kΩ chính là trị số của chiết áp mà điểm giữa nổi với D7. (Đ8141) nối tiếp với acquy khi vẽ đã ghi nhầm sang điện phân dòng. (Rphd).